cha_ng_yn_t.jpg

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy giao diện website của xã An Sinh như thế nào
 

snsd trước khi phẫu thuật | Chứng bệnh dày sừng nang lông chữa được không ?| Nên chọn trị mụn bằng dầu dừa hay là trị mụn bằng mặt nạ mướp đắng thì hiệu quả hơn? | căng da mặt bằng chỉ |lúm đồng tiền đẹp và cách làm: http://thammythucuc.vn/tao-ma-lum-dong-tien

Bạn đang xem: Trang chủ Ngọa Vân- Thánh địa của Thiền phái Trúc Lâm

Ngọa Vân- Thánh địa của Thiền phái Trúc Lâm

Email In PDF.

Thị xã Đông Triều là địa phương có rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách thập phương. Một trong những điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách nhất đó là chùa Ngọa Vân. Đây là điểm hẹn cho những ai muốn tĩnh, thật yên tĩnh trong tâm mà tìm về, mà ngẩng lên ngắm cây trúc xanh mượt trên núi cao, mà cúi nhìn đá núi thấy một vị vua "qua nghìn dữ dội nhẹ như không”...


Bên cạnh lối hành hương bộ truyền thống, du khách đến với chùa Ngọa Vân có thể đi bằng cáp treo trong lễ hội xuân Ngọa Vân 2016

 

 

Chùa - Am Ngọa Vân là quần thể kiến trúc chùa tháp nằm trên núi Bảo Đài, xã Bình Khê, thị xã Đông Triều. Nơi ấy, sau khi lãnh đạo quân và dân Đại Việt lập nên những chiến công hiển hách nhất và dựng lên một triều đại thịnh trị nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam, Đức vua Trần Nhân Tông đã dành những năm tháng còn lại của mình khoác áo nâu sòng, hành đạo cứu nhân độ thế trên núi Yên Tử và nhập niết bàn tại am vào đêm 1-11-1308, trở thành sư Tổ thứ nhất của Thiền phái Trúc Lâm, một thiền phái đã để lại dấu ấn đặc sắc trong lịch sử tôn giáo Việt Nam. Trong lịch sử nhân loại, có lẽ, Đức vua Trần Nhân Tông là vị vua duy nhất rời bỏ ngai vàng, khoác áo nâu sòng, bỏ lại đằng sau những võ công hiển hách cùng quân và dân Đại Việt hai lần đánh bại đội quân xâm lược Nguyên Mông hùng mạnh nhất thế giới thời kỳ đó. Thiền phái Trúc Lâm đến nay, theo nhận xét của các nhà sử học, các nhà nghiên cứu khoa học…thì đó mới thực sự đưa Phật giáo Việt Nam phát triển rực rỡ thể hiện đầy đủ trí tuệ, bản lĩnh Việt Nam. Giáo lý của Đức vua - Phật hoàng cũng rất đơn giản, bởi Đức vua-Phật hoàng Trần Nhân Tông lĩnh hội trọn vẹn lời của bậc Thiền tổ Yên Tử là Phù Vân Quốc sư với vua Trần Thái Tông, vị vua đầu tiên của đời Trần vào năm Bính Thân (1236): "Trong núi vốn không có Phật, Phật ở trong tâm ta. Nếu tâm lặng và sáng đó chính là Phật đấy. Nếu bệ hạ giác ngộ được Tâm đó thì lập tức thành Phật, không phải khốn khổ cầu tìm ở bên ngoài”. Bằng quan điểm cơ bản của Thiền là "Phật tại tâm”, Đức vua-Phật hoàng không kêu gọi các tín đồ lìa bỏ cuộc sống trần tục, không ép xác khổ hạnh, mà đề cao nhân nghĩa, giáo dục lòng nhân...

Ngọa Vân là thánh địa của Phật giáo Trúc Lâm nói riêng và Phật giáo Việt Nam nói chung và cũng chính vì lẽ đó Ngọa Vân được coi là quần thể chùa tháp quan trọng bậc nhất trong quần thể chùa tháp của “kinh đô Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử”. Trải suốt chiều dài lịch sử, từ thời Trần (thế kỷ 13 - 14) cho đến thời Nguyễn (thế kỷ 19 – 20) quần thể di tích Ngọa Vân luôn được các nhà nước phong kiến, các vị cao tăng và quần chúng nhân dân xây dựng và mở rộng xứng tầm là Thánh địa của thiền phái Trúc Lâm, trung tâm của Kinh đô Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử.

Đến với Ngoạ Vân, điểm di tích nằm trong cụm di tích lịch sử nhà Trần tại Đông Triều- Di tích quốc gia cấp đặc biệt, du khách không những được chiêm bái dấu vết của người xưa để lại mà còn được hoà mình giữa thiên nhiên trong xanh, khoáng đạt và trải nghiệm không gian tĩnh mịch của cõi Phật…

Đến với di tích chùa Ngoạ Vân, có hai lối đi: một là từ hồ Vành Mâm, Tây Sơn (Bình Khê) qua khu Đầu Voi, Đá Chồng hoặc từ suối Vàng, suối Bạc qua Đá Chồng vào Ngọa Vân; đường thứ hai đi từ đền An Sinh, qua khu lăng mộ, hồ Trại Lốc rồi men theo dòng suối Phủ Am Trà lên Ngọa Vân…. Song hiện nay, phần lớn du khách chọn lối đi theo hướng Đền Sinh bởi đây là lối đi thuận tiện và mang nhiều ý nghĩa nhất. Theo tài liệu lịch sử, khi Phật Hoàng Trần Nhân Tông lên Ngoạ Vân am, ngài đi theo con đường này, từ đền Sinh qua khu Trại Lốc, dọc theo suối Phủ Am Trà rẽ phải rồi qua Thông Đàn và thẳng hướng tới Ngọa Vân Am. Hành hương theo con đường này, trên đường đi, du khách có thể vào thăm lăng mộ các vua Trần tọa lạc xung quanh khu vực như: Lăng Tư Phúc, Thái miếu của Nhà Trần và Lăng mộ của vua Trần Anh Tông.

Trước khi hành hương lên chùa Ngọa Vân, du khách có thể dừng chân tại Phủ Am Trà. Đây là một phủ nhỏ có dấu tích của thời Lê, thời Nguyễn và được coi là Phủ cửa rừng, người dân địa phương ở đây thường thắp hương hành lễ trước khi vào rừng. Tương truyền, tại con suối này, có một cái am cho Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông nghỉ ngơi, uống trà, nên gọi là Am Trà. Đoạn đường này thoáng đãng, nắng nôi, nên Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông ngồi lọng, để quân sĩ khiêng kiệu. Khi đến khu Tàn Lọng là nơi bắt đầu vào rừng già rậm rạp thì vua không cần phải che lọng nữa. Từ đây, du khách tiếp tục cuộc hành trình men theo bờ suối để đến Dốc Đô Kiệu. Đoạn đường này đã được huyện Đông Triều phối hợp với Ban trị sự Giáo hội phật giáo tỉnh Quảng Ninh phát tâm công đức xây dựng, kè đá thành bậc, thuận tiện cho du khách đi lại.

Đến với Ngoạ Vân, chốn linh thiêng của Phật giáo, nơi Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông đã viên tịch, chúng ta không thể không đến Thông Đàn, một địa điểm danh thắng hùng vĩ của núi rừng mà ẩn chứa trong đó cả một giá trị lịch sử to lớn gắn liền với hệ thống di tích Ngoạ Vân... Cái tên Thông Đàn được giải thích do khi xưa, đây là một dải rừng chỉ trồng toàn thông. Khi đến đây, du khách được nghe tiếng thông reo vi vu trong gió tựa có cả dàn nhạc đang được tấu lên… Ở khu Thông Đàn du khách được miên man cùng trời đất, cỏ cây, được đi dưới tán cây thông cổ reo vi vu trong gió núi, một trong những "di tích” nguyên bản của đất Phật. Từ xa xưa, các thiền sư tu hành ở đây đã lựa chọn khu Thông Đàn để an táng sau khi viên tịch. Cũng giống như ở bên Yên Tử (TP Uông Bí) có một nét rất đặc trưng, đó là khối kiến trúc gồm một tòa tháp mộ của các thiền sư đều tọa giữa hai cây tùng cổ thụ cao vút. Tìm hiểu tại sao ở Yên Tử, mỗi am, tháp cổ đều được dựng giữa hai gốc tùng, các thiền sư ở Yên Tử đã giải thích: Sở dĩ vậy vì theo quan niệm của người phương Đông, tùng vốn là cây thiêng, có khả năng hút linh khí của trời đất, việc toạ thiền dưới gốc tùng sẽ làm tăng công năng tu tập của mỗi thiền sư. Thêm một nguyên nhân nữa, theo kinh Phật, khi đức Phật Thích Ca nhập niết bàn ở Kushinagar (Ấn Độ), ngài nằm ở giữa hai cây Ta la song thọ đang nở hoa…

Theo các tài liệu nghiên cứu gần đây, khu Thông Đàn đã từng là một rừng tháp quy mô lớn trên một khoảng đất rộng gồm ba tầng rõ rệt, có đá lát, đá viền xung quanh. Thời gian, cùng với sự tàn phá của thiên nhiên và con người đã biến Thông Đàn trở thành bãi đá ngổn ngang và những gốc thông trơ trọi. Những cây thông cổ thụ hàng trăm năm tuổi hiện còn tại đây là chứng tích của cả một thời kỳ lịch sử tự nhiên, lịch sử xã hội của vùng đất linh thiêng và mang giá trị tâm linh đặc biệt. Hiện tại chỉ còn số ít những cây thông cổ thụ ở phía trước và phía sau vườn tháp cổ. 

Khu vực Thông Đàn, theo kết quả khảo sát, nghiên cứu có 3 địa điểm nằm trên ba sườn núi kéo dài về phía tây nam của núi Bảo Đài. Tại 3 điểm ở Thông Đàn, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy dấu vết kiến trúc và các loại hình di vật của nhiều thời kỳ lịch sử khác nhau. Điều đó đã khẳng định tại khu vực này ở thời Trần đã từng tồn tại những công trình kiến trúc có quy mô lớn và kiên cố. Ngoài ra, tại đây còn tìm thấy các cấu kiện của tháp đá thời Lê, kích thước, quy mô và cấu trúc của ngôi tháp này có nét tương đồng với Phật hoàng tháp trên chùa Ngoạ Vân. Quan trọng nhất ở đây là còn một khối đá hình chữ nhật có kích thước 0,6x0,4m; mặt trước khắc nổi 3 chữ Hán: Phụng Phật tháp (tháp thờ Phật). Đây là những tháp cổ đã được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XVII, đầu thế kỷ XVIII thời Lê Trung Hưng, trải qua thời gian và tác động của con người đã bị sập đổ vào những năm 80 của thế kỷ XX. Đó là cơ sở để năm 2012, phế tích Phụng Phật tháp và Viên Mãn Chân Giác thiền sư tháp (tháp mộ của thiền sư Viên Mãn Chân Giác) tại Thông Đàn đã được trùng tu, tôn tạo lại. Ở khu vực dưới dốc Đô Kiệu còn dấu tích bó kè nền móng công trình kiến trúc, trên bề mặt xuất lộ nhiều gạch ngói của các thời kỳ khác nhau, đặc biệt là thời Lê, với loại ngói cánh sen có in nổi 2 chữ Hán "Vân phong” trên bề mặt, loại ngói này cũng đã tìm thấy ở khu vực Ngoạ Vân; điều đó cho thấy Đô Kiệu cũng là một phần trong tổng thể hệ thống chùa Ngoạ Vân./.


CTV: Thu Trang - Đài TT-TH

 

ansinh